Top 12 trường đại học nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc gia có bề dày lịch sử, văn hóa hàng ngàn năm tuổi – đất nước của những vẻ đẹp bồng lai khiến bao người đắm say, chỉ có thể gọi tên Trung Quốc. Với nền tảng văn hóa vững chắc ấy, Trung Quốc cũng là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm hiểu về tri thức và sự tiến bộ. Nếu là người yêu thích văn hóa Trung Quốc và đang tìm kiếm cơ hội du học Trung Hoa, bạn sẽ không thể bỏ lỡ top 12 trường đại học nổi tiếng ở Trung Quốc dưới đây!

Đại học Bắc Kinh

Là ngôi trường xếp nhất trong Top 12 trường đại học nổi tiếng ở Trung Quốc, Đại học Bắc Kinh là nơi mà hàng triệu học sinh, sinh viên trên khắp thế giới hướng đến khi muốn đi du học tại Trung Quốc. Đại học Bắc Kinh còn được gọi với cái tên Bắc Đại. Trường ra đời vào năm 1898, là trường đại học tổng hợp trọng điểm quốc gia, có vị trí địa lý nằm gần khu vực giữa Vườn Viên Minh và Di Hòa Viên.

Khi mới thành lập, tên ban đầu của Đại học Bắc Kinh là Kinh Sư Đại học đường. Xuất phát từ một cơ quan hành chính giáo dục cao nhất của đất nước, nhiệm vụ ban đầu của nó là thực hiện các chức năng của Bộ Giáo dục và giám sát giáo dục trên toàn quốc. Sự ra đời của Đại học Bắc Kinh đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giáo dục đại học hiện đại của Trung Quốc.

Đại học Bắc Kinh đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của giáo dục Trung Quốc, đặc biệt là việc khai sinh ra hệ thống giáo dục hiện đại sớm nhất trong lịch sử nước nhà. Từ những nền tảng mạnh mẽ của mình, trường đã tạo điều kiện cho sự phát triển của các ngành đại học đầu tiên ở Trung Quốc, bao gồm khoa học, khoa học xã hội, nghệ thuật tự do, nông nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác. Những đóng góp này góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và văn hóa của quốc gia, mở ra những cơ hội mới cho thế hệ trẻ Trung Quốc.

Trường với 93 chuyên ngành đại học, được phân bổ trong 30 phân khu và 12 khoa. Hiện tại, Đại học Bắc Kinh có đến 216 cơ sở nghiên cứu và trung tâm nghiên cứu. Trong đó, có 2 trung tâm nghiên cứu kỹ thuật, 12 phòng thí nghiệm trọng điểm và 81 bộ môn trọng điểm quốc gia.

Đại học Thanh Hoa

Tọa lạc ngay tại Công viên Thanh Hoa xinh đẹp thuộc ngoại ô Tây Bắc Bắc Kinh, Đại học Thanh Hoa là một trong những trường đại học nổi tiếng nhất Trung Quốc. Thanh Hoa còn được mệnh danh là “Harvard Châu Á”, là cơ sở quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và để ươm mầm những tài năng trẻ.

Đại học Thanh Hoa, dưới sự quản lý trực tiếp của cấp Thứ trưởng của Bộ Giáo dục CHND Trung Hoa, là một trong những viên ngọc quý trong hệ thống giáo dục đại học của Trung Quốc. Với tư cách là thành viên của hiệp hội các trường Đại học nghiên cứu khu vực Đông Á, liên minh Đại học Châu Á, và tổ chức Liên minh các trường đại học Thái Bình Dương, Đại học Thanh Hoa đã chứng tỏ sức mạnh và uy tín của mình trên cả khu vực và quốc tế.

Đặc biệt, trường nổi tiếng với biệt danh “cái nôi của các kỹ sư đỏ”, cho thấy sứ mạng và cam kết của mình trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Đại học Thanh Hoa không chỉ là nơi học tập mà còn là một trung tâm nghiên cứu và sáng tạo, góp phần vào sự tiến bộ và phát triển của xã hội và nền kinh tế Trung Quốc.

Đại học Thanh Hoa có đến 20 trường thành viên và 58 khoa trực thuộc, đào tạo các ngành như Nhân văn, Luật, Y, Khoa học, Kỹ thuật, Lịch sử, Triết học, Kinh tế học, Giáo dục, Quản lý và Nghệ thuật. Trường có 9 thư viện với hơn 5 triệu đầu sách và ấn phẩm khác, cung cấp đa dạng kiến thức ở nhiều lĩnh vực, từ khoa học tự nhiên, kỹ thuật đến khoa học xã hội và nhân văn.

Dai-hoc-Thanh-Hoa

Đại học Vũ Hán

Sau Thanh Hoa – Bắc Đại, Đại học Vũ Hán là cái tên tiếp theo trong danh sách Top 12 trường đại học nổi tiếng ở Trung Quốc. Đại học Vũ Hán tọa lạc ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Đây là một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia, trực thuộc Bộ Giáo dục của CHND Trung Hoa. Đại học Vũ Hán tự hào là một trong bốn ngôi trường đại học hàng đầu, với danh tiếng vững chắc và chất lượng đào tạo hàng đầu tại Trung Quốc.

Với đội ngũ hơn 5.000 cán bộ giáo viên, trong đó có hơn 300 giáo sư và liên kết với hiệp hội các giáo sư, cùng với hơn 40.000 sinh viên, Đại học Vũ Hán đã trở thành một trung tâm giáo dục và nghiên cứu uy tín trên toàn quốc.

Trường đào tạo tổng hợp 85 chuyên ngành với gần 190 chuyên ngành đào tạo hệ thạc sĩ, và 99 ngành hệ tiến sĩ. Từ năm 2000 đến nay, Đại học Vũ Hán đã giành được 72 giải thưởng khoa học quốc gia, giải thưởng phát minh quốc gia, cũng như giải thưởng tiến bộ khoa học và công nghệ quốc gia.

Không chỉ là một trung tâm nghiên cứu hàng đầu, Đại học Vũ Hán còn đóng góp tích cực vào các dự án quan trọng của quốc gia như Dự án Tam Điệp, Dự án chuyển nước từ Nam ra Bắc và Dự án truyền tải điện Đông-Tây. Với những thành tựu vượt trội như việc định vị vệ tinh toàn cầu GPS, trường đã khẳng định vị thế của mình trong sự phát triển và tiến bộ của khoa học và công nghệ.

Dai-hoc-Vu-Han

Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam là một trong những trường đại học tiên tiến nhất, nằm trong dự án “Song nhất lưu” quốc gia và là trường thí điểm cải cách toàn diện về giáo dục đại học.

Được thành lập vào năm 2012, trường là ngôi trường đại học đầu tiên tại Trung Quốc cung cấp văn bằng tự học, đặc biệt chỉ áp dụng cho năm đầu tiên nhập học. Trường là một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở Trung Quốc kết hợp các điều lệ đại học vào luật, tương tự như hoạt động của các trường đại học theo luật định của Hồng Kông.

Hiện nay, Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam đào tạo 37 chuyên ngành đại học thông qua 8 trường cao đẳng, 33 khoa và một số trung tâm, cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập và nghiên cứu đa dạng và phong phú. Bởi vậy, trường thực sự là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm sự đổi mới và tiên tiến trong giáo dục đại học tại Trung Quốc.

Tính đến tháng 8 năm 2023, Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục. Trường đã ký hợp đồng giới thiệu 1.426 giáo viên, cùng với tổng số 9.343 sinh viên toàn thời gian. Trong số này, có 4.740 sinh viên đại học, 3.141 sinh viên thạc sĩ, 1.392 nghiên cứu sinh và 70 sinh viên quốc tế.

Với mục tiêu trở thành đơn vị đào tạo kiểu mẫu, dẫn dắt sự phát triển của xã hội và là nguồn cung cấp tri thức và công nghệ mới, Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam đặt tâm huyết vào việc đào tạo các chuyên ngành mang tính thời đại mới. Các ngành như Khoa học, Kỹ thuật, Y tế được đặc biệt chú trọng. Ngoài ra các ngành Xã hội và Nhân văn, Quản lý cũng rất phát triển.

Dai-hoc-Khoa-hoc-va-Cong-nghe-Phuong-Nam

Đại học Chiết Giang

Chiết Giang là Đại học thành lập năm 1897, tọa lạc tại thành phố Hàng Châu tỉnh Chiết Giang miền Đông Nam Trung Quốc. Là một trong những ngôi trường mang tính nghiên cứu và tổng hợp quy mô lớn, với đầy đủ các môn học nhất tại Trung Quốc hiện nay, có tầm ảnh hưởng lớn trên trường quốc tế.

Tính đến tháng 8 năm 2023, Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục. Trường có  tổng số 9.343 sinh viên và 1.426 giáo viên đã ký hợp đồng giới thiệu. Trong số này, có 4.740 sinh viên đại học, 3.141 sinh viên thạc sĩ, 1.392 nghiên cứu sinh và 70 sinh viên quốc tế.

Với mục tiêu trở thành đơn vị đào tạo kiểu mẫu, dẫn dắt sự phát triển của xã hội và là nguồn cung cấp tri thức và công nghệ mới, Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam đặt tâm huyết vào việc đào tạo các chuyên ngành mang tính thời đại mới. Trường nổi bật với các ngành như Khoa học, Kỹ thuật, Y tế , Xã hội và Nhân văn, Quản lý.

Dai-hoc-Chiet-Giang

Đại học Thiên Tân

Đại học Thiên Tân tự hào là trường đại học hiện đại đầu tiên ở Trung Quốc, thành lập vào ngày 2 tháng 10 năm 1895. Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể giáo viên và sinh viên trong toàn trường, Đại học Thiên Tân đã trở thành ngôi trường đại học nghiên cứu cấp cao, có ảnh hưởng quốc tế lớn.

Hiện nay, trường đã có 35.370 sinh viên chính quy, trong đó bao gồm 12.572 sinh viên tốt nghiệp, 18.536 sinh viên đại học và 4.262 sinh viên tiến sĩ. Đại học Thiên Tân cũng có đội ngũ giảng viên chất lượng với 4896 thầy cô, trong đó có 7 thành viên của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và 5 thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Ngoài ra Thiện Tân còn có 17 nhà khoa học trưởng “973”, 65 người xuất sắc được chọn từ chương trình giải thưởng “Học giả Cheung Kong” của Bộ Giáo dục, 51 người chiến thắng Quỹ khoa học trẻ xuất sắc quốc gia,  51 người chiến thắng Quỹ Khoa học trẻ xuất sắc quốc gia, 832 giáo sư.

Dai-hoc-Thien-Tan

Đại học Nam Kinh

Trường Đại học Nam Kinh là một trong những ngôi trường có hoạt động giao lưu học thuật quốc tế sôi nổi bậc nhất Trung Quốc. Nếu như bạn đã quan tâm và có tìm hiểu về Đại học Nam Kinh, hẳn bạn cũng đã biết nơi đây là cái nôi của nhiều cá nhân kiệt xuất được nhận giải thưởng Nobel. Tiêu biểu như Lý Chính Đạo, Dương Chấn Ninh, Đinh Triệu Trung, Blogin, Mundell, Glashow được trao tặng danh hiệu giáo sư danh dự hoặc tiến sĩ danh dự của trường Đại học Nam Kinh.

Lịch sử huy hoàng của Đại học Nam Kinh là một minh chứng cho sự đổi mới và sự phát triển liên tục. Với mục tiêu đào tạo dựa trên thực tế, sinh viên của trường không chỉ học lý thuyết mà còn được tiếp cận và áp dụng vào thực tiễn một cách linh hoạt và hiệu quả.

Với quy mô lớn và sự đa dạng trong chuyên ngành và các sở viện, Đại học Nam Kinh đem đến cho sinh viên một môi trường học tập và nghiên cứu đầy đủ và phong phú. Đặc biệt, với đài thiên văn hiện đại nhất Trung Quốc, trường đã đẩy mạnh phát triển các chuyên ngành về Thiên văn. Đồng thời đưa trường vào danh sách các trường đại học hàng đầu trên thế giới.

Dại-học-Nam-Kinh

Trường đại học Tứ Xuyên

Đại học Tứ Xuyên tọa lạc tại mảnh đất Thành Đô, là một thành phố nổi tiếng với bề dày lịch sử – văn hóa ở Trung Quốc. Nơi đây còn được mệnh danh là thành phố của Gấu trúc, cùng nhiều địa danh du lịch nổi tiếng khác, nhưng đặc sắc nhất là món lẩu Tứ Xuyên cay xè.

Đại học Tứ Xuyên là trường đại học trọng điểm của quốc gia, trực thuộc Bộ Giáo dục. Đây là trường đại học tổng hợp với định hướng nghiên cứu trình độ cao, là trường trọng điểm ở miền Tây Trung Quốc.

Trường có tầm nhìn dài hạn phát triển theo hướng mở cửa, thúc đẩy trao đổi và hợp tác quốc tế liên tục, tăng cường tầm ảnh hưởng quốc tế và khả năng cạnh tranh cao. Hiện tại, trường đã thiết lập mối quan hệ trao đổi và hợp tác với hơn 286 trường đại học và các tổ chức nghiên cứu tại 35 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Dai-hoc-Tu-Xuyen

Đại học Phúc Đán

Cái tên tiếp theo trong danh sách Top 12 trường đại học nổi tiếng ở Trung Quốc là Đại học Phúc Đán. Đại học Phúc Đán nằm ngay tại trung tâm sôi động của Thượng Hải, là một biểu tượng của sự phát triển giáo dục ở Trung Quốc. Trực thuộc Bộ Giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và được quản lý trực tiếp bởi chính quyền trung ương, trường là một trong những ngôi trường hàng đầu tại đất nước này.

Với việc thuộc tổ chức “Liên minh C9” và là thành viên quan trọng trong Hiệp hội các trường đại học Vành đai Thái Bình Dương, Đại học Phúc Đán không chỉ là một trung tâm giáo dục uy tín trong nước mà còn có sự ảnh hưởng quốc tế đáng kể.

Được thành lập vào năm 1905, trường có nguồn gốc từ Trường Công lập Phúc Đán, là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên do người Hoa thành lập. Từ những ngày đầu của lịch sử đến nay, Đại học Phúc Đán đã không ngừng phát triển và vươn lên trở thành một trong những trường đại học hàng đầu và nổi tiếng nhất thế giới tại Trung Quốc.

Dai-hoc-Phuc-Dan

Đại học Giao thông Thượng Hải

Đại học Giao thông Thượng Hải với hơn 120 năm lịch sử phát triển đã khẳng định vị thế của mình là một trong những ngôi trường đại học uy tín và có tiếng trong và ngoài nước. Là trường đại học trọng điểm quốc gia trực thuộc Bộ Giáo dục và hợp tác xây dựng với thành phố Thượng Hải, trường đã không ngừng nỗ lực để trở thành một trung tâm giáo dục hàng đầu trên trường quốc tế.

Với 64 ngành đào tạo cử nhân thuộc 9 lĩnh vực khác nhau, Đại học Giao thông Thượng Hải đảm bảo cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập và nghiên cứu đa dạng và phong phú. Ngoài ra, trường còn có tổng cộng 36 ngành đào tạo tiến sĩ, 28 viện và khoa chuyên ngành, 26 đơn vị trực thuộc, và 12 bệnh viện, cùng với rất nhiều các phòng thí nghiệm khoa học tiên tiến.

Sự đa dạng và chất lượng của các ngành học cũng như cơ sở vật chất và nghiên cứu hiện đại là những yếu tố quan trọng giúp Đại học Giao thông Thượng Hải nổi tiếng và đánh dấu sự phát triển ấn tượng trong lịch sử của mình.

Giao-thong-Thuong-Hai

Đại học Trung Sơn

Đại học Trung Sơn có lịch sử và tầm quan trọng đặc biệt trong việc phát triển giáo dục và nghiên cứu ở miền nam Trung Quốc. Trường được thành lập bởi nhà cách mạng lỗi lạc Tôn Trung Sơn thể hiện tinh thần và cam kết của ông đối với việc nâng cao tri thức và phát triển xã hội.

Với sự phát triển và mở rộng của trường, Đại học Trung Sơn đã trở thành một trung tâm học thuật và nghiên cứu quan trọng, không chỉ ở trong nước mà còn ở quốc tế.

Việc phát triển các cơ sở và bệnh viện trực thuộc đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng giáo dục, đóng góp vào lĩnh vực y tế và nghiên cứu khoa học. Sứ mệnh của Đại học Trung Sơn trong việc trở thành trường đại học hàng đầu không chỉ là một mục tiêu quốc gia mà còn là một cam kết với sự phát triển toàn diện và bền vững.

Sự phấn đấu của trường trong việc trở thành trung tâm học thuật toàn cầu cũng là một bước đi quan trọng, đóng góp vào việc nâng cao vị thế và uy tín của giáo dục Trung Quốc trên trường quốc tế. Điều này cũng thể hiện sự cam kết của trường trong việc hòa nhập và góp phần vào cộng đồng học thuật toàn cầu.

Dai-hoc-Trung-Son

Đại học nhân dân Trung Hoa

Đại học nhân dân Trung Hoa được xem là trường tổng hợp trọng điểm quốc gia, chuyên về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, kiến lập bởi bộ giáo dục và thành phố Bắc Kinh. Trong giai đoạn kháng Nhật  1937, tiền thân của trường là Đại học công lập Thiểm Bắc, sau này là Đại học liên hợp Hoa Bắc và Đại học Hoa Bắc.

Vào 16/2/1949, hội nghị chính vụ lần thứ 11 của chính vụ viện chính phủ Trung ương đã căn cứ vào đề xuất của cục chính trị thông qua “Quyết định thành lập trường Đại học nhân dân”. Ngày 3/10/1950, việc khởi công xây dựng Đại học nhân dân Trung Quốc được cử hành long trọng trên cơ sở trường Đại học Hoa Bắc, cũng chính là trường đại học chính quy đầu tiên sau khi thành lập chính phủ mới.

Trường đại học nhân dân Trung Hoa hiện có 26 học viện và 14 tổ chức nghiên cứu liên ngành. Nhờ vậy mà trường có khả năng cung cấp cơ hội cho sinh viên và nghiên cứu viên được tiếp cận với một loạt các chuyên ngành và dự án nghiên cứu.

Hiện nay trường đang có hàng trăm học sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Việc tổ chức các hoạt động giao lưu và ngoại khóa như tham quan, lễ hội văn hóa quốc tế không chỉ giúp sinh viên trải nghiệm văn hóa đa dạng mà còn tạo điều kiện cho họ xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới liên kết quốc tế.

Dai-hoc-nhan-dan-Trung-Hoa

Lời kết

Với các trường đại học chất lượng đứng hàng top đầu thế giới, Trung Quốc từ lâu đã trở thành một trung tâm giáo dục đương đại, nơi mà tri thức và sáng tạo gặp gỡ, tạo nên những cột mốc quan trọng cho tương lai của nhân loại. Hy vọng với Top 12 trường đại học nổi tiếng ở Trung Quốc đã được LINCA chia sẻ trên đây, độc giả sẽ có thêm cái nhìn đa chiều cũng như những thông tin thú vị và hữu ích. Nếu bạn đang phân vân chưa biết chọn ngôi trường nào để đi du học, hãy liên hệ ngay với LINCA để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

Bài viết tham khảo

Top 12 trường đại học nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc gia có bề dày lịch sử, văn hóa hàng ngàn năm tuổi – đất...

Cập nhật top các trường đại học ở Trung Quốc có học bổng mới nhất

Các trường đại học ở Trung Quốc có học bổng hiện nay đang là thông...

3 cách nhận học bổng du học Trung Quốc không phải ai cũng biết  

Cách nhận học bổng du học Trung Quốc mở ra một hành trình đầy thách...

Nên đi du học Trung Quốc hay Hàn Quốc trong năm nay?

“Nên đi du học Trung Quốc hay Hàn Quốc” – Đây là câu hỏi mà...

Xin học bổng thạc sĩ Trung Quốc có khó không? 

Xin học bổng thạc sĩ Trung Quốc có khó không? Đây là một câu hỏi...

Từ A đến Z các khoản chi phí du học Trung Quốc 1 năm

Khi quyết định du học tại Trung Quốc, một trong những yếu tố quan trọng...

Top 10 trung tâm du học Trung Quốc uy tín tại Việt Nam 

Việc chọn lựa trung tâm du học Trung Quốc uy tín sẽ giúp bạn tiết...

Du học y tại Trung Quốc – Nên hay không?

Du học y tại Trung Quốc là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai...

Góc giải đáp thắc mắc: Du học Trung Quốc có cần bằng IELTS không?

Trong hành trình tìm kiếm cơ hội du học, thắc mắc phổ biến mà nhiều...

Cập nhật mới nhất về các loại học bổng của Trung Quốc 

Các loại học bổng của Trung Quốc là một cơ hội không thể bỏ lỡ...

Nên du học Trung Quốc hay Đài Loan?  

Nên du học Trung Quốc hay Đài Loan? Đây hẳn là một quyết định không...

Cuộc sống của du học sinh tại Trung Quốc có màu hồng như bạn nghĩ?

Cuộc sống của du học sinh tại Trung Quốc sẽ như thế nào? Đây hẳn...

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận