Từ A đến Z các khoản chi phí du học Trung Quốc 1 năm

Khi quyết định du học tại Trung Quốc, một trong những yếu tố quan trọng mà sinh viên cần xem xét là chi phí. Tuy nhiên, việc đánh giá và lập kế hoạch cho chi phí du học Trung Quốc 1 năm không phải là điều dễ dàng. Trong bối cảnh nền giáo dục Trung Quốc phát triển mạnh mẽ và thu hút ngày càng nhiều sinh viên quốc tế, việc hiểu rõ về chi phí du học Trung Quốc là điều cực kỳ quan trọng.

Cùng LINCA tìm hiểu và giải đáp chi tiết cho các chi phí du học Trung Quốc 1 năm trong bài viết dưới đây nhé!

Những ưu điểm khi chọn du học tại Trung Quốc

Được mệnh danh là “công xưởng của thế giới”, nền giáo dục của Trung Quốc đang ngày càng phát triển hơn cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Trong những năm gần đây, các du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc phần lớn sẽ chọn theo học tại các ngôi trường công lập. Lý do là chi phí sinh hoạt cùng học phí giữa các trường khá “cạnh tranh”. Tức là không có sự chênh lệch quá cao.

Bằng cấp tại Trung Quốc rất có giá trị, nhưng bất ngờ là chi phí du học Trung Quốc 1 năm lại không gây áp lực tài chính lớn. Các khoản chi phí này cũng chỉ tương đương với mức chi phí khi bạn học tập ở trong nước. Như vậy, khi chọn du học Trung Quốc, sinh viên vừa có cơ hội tiếp cận với chất lượng giảng dạy và giáo viên hàng đầu trên thế giới, lại không cần lo lắng nhiều về khoản chi phí học tập quá cao.

Trung-Quoc-hien-nay-dang-la-lua-chon-hang-dau-cua-cac-du-hoc-sinh-Viet-Nam
Trung Quốc hiện nay đang là lựa chọn hàng đầu của các du học sinh Việt Nam

Về chất lượng giáo dục, chính phủ Trung Quốc từ lâu đã đầu tư mạnh tay, giúp cho nền tri thức của đất nước tỷ dân ngày càng phát triển vượt bậc. Hiện nay họ còn đang đưa vào áp dụng các phương pháp giảng dạy, đào tạo tiên tiến của Tây Âu.

Cơ sở vật chất tại các trường cũng rất đầy đủ tiện nghi với những thiết bị, vật tư hiện đại, tối tân nhất. Hai cái tên trứ danh, là giấc mơ của rất nhiều du học sinh là “Thanh Hoa – Bắc Đại” cũng xuất sắc đại diện cho châu Á lọt vào danh sách top những trường đại học hàng đầu thế giới.

Chi phí du học Trung Quốc 1 năm cần bao nhiêu tiền?

Trong những năm gần đây, nhờ vào tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc, Trung Quốc đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho rất nhiều người ngoại quốc đến đây sinh sống, làm việc và học tập. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục Trung Quốc (2020), có hơn 492,000 sinh viên quốc tế đến Trung Quốc du học, tăng 4.6% so với năm trước đó.

Với điều kiện học tập xuất sắc, môi trường sống lý tưởng và giá trị bằng cấp cao, nhiều bạn du học sinh có thể cảm thấy lo lắng về chi phí du học ở đây. Tuy nhiên, so với các nước Châu Âu và Châu Mỹ, chi phí du học Trung Quốc 1 năm thấp hơn hẳn 70% – 80%. Hiện nay, tổng chi phí du học trong một năm dao động từ hơn 100.000 tệ, tương đương với hơn 360 triệu VNĐ (đã bao gồm các chi phí sinh hoạt, học phí, đi lại,…).

Chi-phi-du-hoc-Trung-Quoc-1-nam-la-bao-nhieu
Chi phí du học Trung Quốc 1 năm là bao nhiêu?

Hơn nữa, các trường học và chính phủ Trung Quốc cũng hỗ trợ rất nhiều chương trình học bổng hấp dẫn, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên quốc tế có thể yên tâm học tập và phát triển bản thân.

Có thể kể đến Chương trình Học bổng Tổng cục Giáo dục Trung Quốc (CSC) cung cấp hơn 20,000 học bổng cho sinh viên quốc tế mỗi năm, để hỗ trợ học phí, sinh hoạt và chi phí khác. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên quốc tế có thể tiếp cận giáo dục chất lượng cao mà không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề tài chính.

Chi tiết các loại chi phí du học Trung Quốc 1 năm

Một mình đi đến đất nước xa lạ để học tập không phải là điều dễ dàng đối với mỗi chúng ta. Vì vậy, để chuẩn bị một tâm thế tốt và không bị bỡ ngỡ trước sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ, hãy chuẩn bị mọi thứ thật tốt.

Để du học Trung Quốc, bạn cũng cần phải tính toán xem mức chi phí du học Trung Quốc 1 năm là bao nhiêu? Gồm có các loại chi phí nào? Hiểu được những băn khoăn ấy, LINCA đã thống kê chi tiết tất cả các khoản cần thiết trong chi phí du học Trung Quốc 1 năm dưới đây:

Phí làm hồ sơ

Chi phí để làm hồ sơ xin du học ở Trung Quốc gồm những phí như:

  • Dịch thuật công chứng: Chi phí cho việc dịch và công chứng các văn bản như bằng cấp, bảng điểm và các giấy tờ khác. Khoản này sẽ tiêu tốn từ 1.5 đến 2 triệu đồng.
  • Khám sức khỏe: Chi phí cho việc khám sức khỏe bắt buộc để xin visa du học. Chi phí có thể dao động từ  650.000 đến 800.000 đồng.
  • Xin các giấy tờ khác: Bao gồm các chi phí cho việc xin lý lịch tư pháp, xin thư giới thiệu và các giấy tờ khác cần thiết trong quá trình xin visa và đăng ký học. Chi phí này có thể thay đổi dựa trên yêu cầu cụ thể và quy định của từng nơi.

Chi phí du học

So với mức học phí tại các trường ở Việt Nam, mức học phí của các trường công lập tại Trung Quốc thường ở mức vừa phải, với sự chênh lệch nhỏ giữa các trường và thành phố. Tuy nhiên, không có quá nhiều sự khác biệt so với sinh viên bản địa.

Mức học phí không giống nhau ở mỗi trường và mỗi khu vực. Các trường top và các thành phố lớn thường có mức học phí cao hơn.

  • Học phí học ngôn ngữ: Khoảng 15.000 – 20.000 tệ/năm.
  • Học phí học đại học: Khoảng 20.000 – 30.000 tệ/năm.
  • Học phí học Cao học và Tiến sĩ: Khoảng 25.000 – 40.000 tệ/năm.

Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý rằng các mức học phí có thể thay đổi theo từng năm và từng trường. Để biết thông tin chi tiết và chính xác nhất, bạn có thể xem thông báo của trường hoặc liên hệ với các đơn vị tư vấn du học như LINCA.

Hieu-ro-ve-cac-khoan-chi-phi-se-giup-ban-lap-ke-hoach-tai-chinh-hieu-qua-va-chuan-bi-tot-cho-cuoc-song-du-hoc-tai-Trung-Quoc
Hiểu rõ về các khoản chi phí sẽ giúp bạn lập kế hoạch tài chính hiệu quả và chuẩn bị tốt cho cuộc sống du học tại Trung Quốc

Ngoài ra bạn cần thanh toán một số chi phí khác khi học tại trường như:

  • Phí báo danh (nếu có): 600 – 800 tệ không hoàn lại nếu không được nhận
  • Phí khám sức khỏe khi sang trường: 300-500 tệ
  • Giấy cư trú: 400 tệ
  • Bảo hiểm: 800 tệ/ năm
  • Tiền tài liệu: 300 – 1000 tệ/ năm

Chi phí sinh hoạt

Với mức học phí ổn định, sinh viên thường có thể ăn uống tại căng tin với chi phí rất hợp lý, dao động từ 500 đến 1000 tệ mỗi tháng. Nếu ký túc xá cho phép nấu ăn, bạn có thể tự nấu các món yêu thích của mình.

Việc đi lại ở Trung Quốc thường khá thuận tiện và chi phí rẻ, đặc biệt là khi sử dụng các phương tiện công cộng như tàu điện. Với chỉ vài tệ mỗi lượt, sinh viên có thể di chuyển trong thành phố một cách dễ dàng và tiết kiệm.

Tuy chi phí sinh hoạt có thể biến động tùy thuộc vào từng trường, từng khu vực và thói quen cá nhân, nhưng việc quản lý kỹ lưỡng và tiết kiệm sẽ giúp sinh viên du học tại Trung Quốc có trải nghiệm tuyệt vời mà không phải lo lắng về tài chính quá nhiều.

Ký túc xá

Trong việc lựa chọn ký túc xá tại Trung Quốc, chi phí thường phụ thuộc vào loại phòng và số lượng giường. Cụ thể:

  • Phòng đơn: Khoảng 12.000 – 20.000 tệ/năm.
  • Phòng đôi: Khoảng 6.000 – 10.000 tệ/năm.
  • Phòng ở 4 người: Khoảng 3.000 – 5.000 tệ/năm.

Trên thực tế, các bạn sinh viên có thể chọn ở tại ký túc xá của trường hoặc thuê phòng/nhà trọ bên ngoài. Trong thời gian đầu, LINCA khuyên bạn nên chọn việc ở tại ký túc xá. Vì như vậy sẽ tiện lợi hơn và giúp sinh viên dễ dàng hòa nhập với cộng đồng sinh viên quốc tế khác. Ký túc xá tại Trung Quốc khá tốt và được trang bị đầy đủ tiện nghi như bàn ghế, điều hòa nhiệt độ, đảm bảo đáp ứng những nhu cầu thiết yếu cuộc sống hàng ngày.

O-Trung-Quoc-cac-truong-dai-hoc-thuong-co-he-thong-ky-tuc-xa-da-dang-va-hien-dai
Ở Trung Quốc, các trường đại học thường có hệ thống ký túc xá đa dạng và hiện đại

Chi phí di chuyển khi đi du học

Về việc di chuyển đến Trung Quốc, nếu bạn có thể đi đường bộ từ các tỉnh biên giới, đó có thể là một lựa chọn tiết kiệm chi phí hơn so với việc đi máy bay. Sau khi nhập cảnh qua cửa khẩu, có rất nhiều tàu cao tốc đi đến nhiều thành phố lớn với chi phí chỉ vài trăm tệ. Tuy nhiên, nếu bạn chọn đi máy bay, chi phí vé có thể từ 5 triệu đến 10 triệu đồng tùy theo chặng bay và thời điểm mua vé.

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển sẽ phụ thuộc vào điều kiện cá nhân và kế hoạch của bạn, nhưng điều quan trọng là cân nhắc kỹ lưỡng để tiết kiệm chi phí và đảm bảo sự thuận tiện trong hành trình của mình.

Kinh nghiệm du học Trung Quốc chi phí thấp

Một điều mà hầu hết sinh viên ngày nay đều ao ước là có cơ hội du học Trung Quốc với mức chi phí thấp. LINCA hy vọng rằng những gợi ý dưới đây sẽ giúp các bạn tiết kiệm phần nào chi phí du học Trung Quốc 1 năm và có khoảng thời gian học tập đầy ý nghĩa tại đất nước láng giềng này.

Săn học bổng du học Trung Quốc

Là quốc gia có dân số đông cùng nền giáo dục đang trên đà phát triển, Trung Quốc có rất nhiều các chương trình học bổng đa dạng như:

  • Học bổng chính phủ (CSC)
  • Học bổng Khổng Tử
  • Học bổng tỉnh
  • Học bổng trường,…

Trong đó các học bổng sẽ hỗ trợ các chi phí bao gồm cả học phí, chi phí sinh hoạt và chi tiêu. Bởi vậy, hãy tận dụng cơ hội săn ngay cho mình một suất học bổng giá trị để tiết kiệm phần lớn chi phí du học Trung Quốc 1 năm hoặc nhiều hơn, tùy vào thời gian ban du học. Vấn đề là dưới sự cạnh tranh khá cao của các suất học bổng ấy, bạn cần thực sự nỗ lực và kiên trì,… Để tăng khả năng xin học bổng thành công, bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của LINCA.

Làm thêm ngoài giờ học

Trên thực tế, chính phủ Trung Quốc có quy định khá nghiêm ngặt về việc làm thêm đối với những sinh viên du học. Do lịch học khá dày đặc, nhiều sinh viên sẽ không có thời gian để làm thêm trong quá trình học tập.

Tuy nhiên, với những sinh viên đã ở năm thứ 3 trở đi, vẫn có cơ hội làm thêm để trang trải chi phí học tập và cũng như tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Trung Quốc. Việc này có thể giúp sinh viên thêm kiến thức thực tiễn, phát triển kỹ năng và tạo cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Dù vậy, bạn vẫn nên nhớ cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật và trường học, đảm bảo rằng việc làm thêm không ảnh hưởng đến học tập chính của bản thân.

Lam-them-la-mot-phuong-thuc-pho-bien-ma-nhieu-du-hoc-sinh-su-dung-de-giam-bot-chi-phi-du-hoc
Làm thêm là một phương thức phổ biến mà nhiều du học sinh sử dụng để giảm bớt chi phí du học

Nhận các suất học bổng từ LINCA

Để tìm kiếm cơ hội xin học bổng và tiết kiệm hơn cho chi phí du học Trung Quốc 1 năm, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với LINCA. Đến với LINCA, bạn sẽ nhận được điều điều gì?

  • Tư vấn miễn phí: LINCA sẽ cung cấp các thông tin và tư vấn về du học Trung Quốc một cách miễn phí, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình, yêu cầu và cơ hội du học tại đất nước này.
  • Hỗ trợ làm hồ sơ: Đội ngũ chuyên viên của LINCA đều là những du học sinh đã từng du học tại các trường đại học top đầu Trung Quốc sẽ hỗ trợ bạn trong việc chuẩn bị và nộp hồ sơ du học, đảm bảo mọi thủ tục được thực hiện một cách chính xác và đầy đủ.
  • Hướng dẫn cách phỏng vấn: Với những kinh nghiệm thực tiễn lâu năm, LINCA sẽ cung cấp các kỹ năng và chiến lược cần thiết để chuẩn bị cho phỏng vấn du học, giúp bạn tự tin và thành công trong việc đối mặt với các buổi phỏng vấn.

LINCA sẽ giúp bạn tăng cơ hội nhận được Học bổng Toàn phần tại các trường đại học hàng đầu trong khu vực như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thiên Tân, Nam Kinh và nhiều địa điểm khác.

Kết luận

Với những chia sẻ về chi phí du học Trung Quốc 1 năm, LINCA hy vọng rằng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Một lời khuyên chân thành nữa là bạn nên có kế hoạch tài chính cẩn thận, tìm hiểu kỹ lưỡng, tận dụng các nguồn thông tin cũng như sự tư vấn có sẵn từ LINCA để có cái nhìn toàn diện về chi phí du học Trung Quốc 1 năm.

Dù sự chuẩn bị cho việc du học Trung Quốc có thể mất nhiều thời gian và công sức, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là kiến thức cùng trải nghiệm và sự phát triển cá nhân. Trong cuộc hành trình ấy, LINCA sẽ luôn sát cánh bên bạn, giúp bạn đạt được mục tiêu cuối cùng trên chặng đường du học Trung Quốc!

Xin học bổng thạc sĩ Trung Quốc có khó không? 

Xin học bổng thạc sĩ Trung Quốc có khó không? Đây là một câu hỏi...

Top 10 trung tâm du học Trung Quốc uy tín tại Việt Nam 

Việc chọn lựa trung tâm du học Trung Quốc uy tín sẽ giúp bạn tiết...

Du học y tại Trung Quốc – Nên hay không?

Du học y tại Trung Quốc là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai...

Góc giải đáp thắc mắc: Du học Trung Quốc có cần bằng IELTS không?

Trong hành trình tìm kiếm cơ hội du học, thắc mắc phổ biến mà nhiều...

Cập nhật mới nhất về các loại học bổng của Trung Quốc 

Các loại học bổng của Trung Quốc là một cơ hội không thể bỏ lỡ...

Nên du học Trung Quốc hay Đài Loan?  

Nên du học Trung Quốc hay Đài Loan? Đây hẳn là một quyết định không...

Cuộc sống của du học sinh tại Trung Quốc có màu hồng như bạn nghĩ?

Cuộc sống của du học sinh tại Trung Quốc sẽ như thế nào? Đây hẳn...

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận