ĐẠI HỌC DẦU KHÍ TRUNG QUỐC BẮC

Đại học Dầu khí Trung Quốc là ngôi trường dành cho những kĩ sư tương lai, trực thuộc Bộ giáo dục Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa và 5 công ty tập đoàn năng lượng lớn. Hãy cùng HSK tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Giới thiệu chung 

Đại học Dầu khí Trung Quốc (China University of Petroleum-CUP) là một trong những trường đầu tiên lọt vào hàng ngũ các trường đại học xây dựng “Dự án 211 ” vào năm 1997.

Năm 2006, trường đã thông qua Đánh giá công việc giảng dạy Đại học của Bộ Giáo dục đạt kết quả “xuất sắc”. Năm 2017, trường lọt vào hàng ngũ các trường đại học xây dựng kỷ luật hạng nhất quốc gia và bắt tay vào hành trình mới – xây dựng một trường đại học đẳng cấp thế giới.

Nhà trường kiên định lấy nghiên cứu khoa học làm phương thức củng cố nhà trường, không ngừng nâng cao năng lực, đổi mới khoa học công nghệ. Trình độ nghiên cứu khoa học toàn diện theo tư tưởng “xây dựng nền tảng lớn, thực hiện dự án lớn, tập hợp đội ngũ lớn đạt được những kết quả to lớn và có những đóng góp to lớn”.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Tiền thân của trường là Viện Dầu khí Bắc Kinh , được thành lập năm 1953 dựa trên Khoa Dầu mỏ của Đại học Thanh Hoa và tập hợp một số giáo viên từ Đại học Thiên Tân , Đại học Bắc Kinh và các trường đại học khác .

Năm 1960, trường được xác định là trường đại học trọng điểm quốc gia.

Năm 1969, trường chuyển đến mỏ dầu Shengli, Đông Dinh, Sơn Đông, đổi tên thành Viện Dầu khí Đông Trung Quốc

Năm 1988 đổi tên thành Đại học Dầu khí, gồm 2 phần: Đại học của Dầu khí (Bắc Kinh) và Đại học Dầu khí (Đông Trung Quốc)

Vào năm 2000 Vào tháng 2 năm 2005, trường được đặt dưới sự quản lý của Bộ Giáo dục bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, và được làm rõ rằng Đại học Dầu khí (Bắc Kinh) ) và Đại học Dầu khí (Đông Trung Quốc) tương đối độc lập trong việc điều hành các trường.

Vị trí địa lý

Trường Đại học Dầu khí Trung Quốc tọa lạc tại Thành phố Thanh Đảo – một thành phố xinh đẹp nổi tiếng yên tĩnh và thanh bình thuộc phía Đông tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Thanh Ðảo – “thành phố sương mù” là một trong những thành phố phát triển nhất phía đông Trung Quốc. Thanh Đảo là một thành phố có thời tiết và khí hậu ôn hòa, dễ chịu quanh năm. Thời tiết tại Thanh Đảo được chia thành 4 mùa là xuân – hạ – thu – đông. Vào mùa xuân, khí hậu tại Thanh Đảo se se lạnh, với nhiệt độ trung bình khoảng 10 độ C. Mùa hè từ tháng 4 đến tháng 7 thì nhiệt độ khá cao, khoảng từ 24 đến 28 độ C. Mùa thu từ tháng 8 đến tháng 10. Mùa đông nhiệt độ có thể xuống mức âm độ và thường có tuyết rơi.

Cơ sở vật chất

Trường có hai cơ sở ở Bắc Kinh và Karamay (克拉玛依). Cơ sở Trường Bình, Bắc Kinh nằm ở phía nam chân núi Jundu (军都) xinh đẹp, có diện tích hơn 46,67 ha. Cơ sở Karamay diện tích hơn 466,67 ha nằm ở khu tự trị Tân Cương.

Kí túc xá cơ sở Karamay

Trường tổng có: 2 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, 11 chi nhánh nghiên cứu khoa học và đổi mới quốc gia, 26 nền tảng đổi mới nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và bộ, 18 chi nhánh phòng thí nghiệm trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc.

Thư viện của trường nằm ở Trường Bình, Bắc Kinh, có liên quan chặt chẽ với Núi Mengshan hùng vĩ và hồ chứa lăng mộ nhà Minh tuyệt đẹp được đan xen giữa núi và sông. Thư viện được xây dựng từ năm 1994, với 14.000 mét vuông, có tổng cộng 6 tầng.

Đến cuối năm 2008, thư viện có hơn 800.000 đầu sách giấy, hơn 1.000 tạp chí giấy, 60.000 đầu sách, hơn 300.000 đầu sách điện tử, 16.000 tạp chí điện tử, 20 cơ sở dữ liệu nhập, 3 loại cơ sở dữ liệu tự xây dựng và đã thiết lập hệ thống trực tuyến quốc tế DIALOG.

Thư viện Đại học Dầu khí Trung Quốc

Chất lượng và thành tích đào tạo

Theo dữ liệu được công bố bởi Bảng xếp hạng các trường đại học của Hiệp hội cựu sinh viên Trung Quốc, Đại học Dầu khí Trung Quốc (Bắc Kinh) xếp thứ 69 trong cả nước vào năm 2021.

Theo Bảng xếp hạng các trường đại học của Phiên bản xếp hạng khoa học mềm, Đại học Dầu khí Trung Quốc (Bắc Kinh) xếp thứ 57 trên toàn quốc vào năm 2020.

Trường có 1.759 giảng viên (bao gồm 286 giảng viên trong khuôn viên Karamay), 296 giáo sư và 440 phó giáo sư.

Theo trang web chính thức vào tháng 7 năm 2022, trường đã liên tiếp thiết lập các hoạt động trao đổi và hợp tác đa cấp, đa lĩnh vực và đa kênh với 196 trường đại học và công ty ở các nước phát triển như Hoa Kỳ, Pháp, Vương Quốc Anh,…Liên kết thành lập 10 phòng thí nghiệm chung quốc tế với các trường đại học hoặc công ty nước ngoài, liên kết thành lập Viện Khổng Tử với Đại học Quito, Ecuador,…

Chuyên ngành đào tạo và học phí

Là trường đại học thành viên của Liên minh Đại học Năng lượng Thế giới , Dự án 985 , Dự án 111. Chương trình Giáo dục và Đào tạo Kỹ sư Xuất sắc. Dự án Sau đại học Công lập Đại học Xây dựng Cấp cao Quốc gia. Dự án Nghiên cứu và Thực hành Kỹ thuật Mới.

Tính đến tháng 5 năm 2022, trường có 17 trường cao đẳng (khoa), cung cấp 25 chuyên ngành tuyển sinh đại học (loại), bao gồm tổng cộng 35 chuyên ngành đại học.

Tính đến tháng 12 năm 2019, trường có 14 ngành cấp 1 đào tạo tiến sĩ. 3 ngành cấp 2 đào tạo tiến sĩ (thành lập độc lập). 11 trạm di động sau tiến sĩ. 33 ngành cấp 1 đào tạo thạc sĩ. Có 3 hạng mục cấp bằng tiến sĩ về năng lượng, vật liệu và kỹ thuật hóa học. 15 hạng mục cấp bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh, kế toán và tài chính. 2 ngành “hạng nhất kép” quốc gia, 2 ngành “hạng nhất kép” Bắc Kinh, 2 ngành công nghệ cao Bắc Kinh. 5 ngành trọng điểm quốc gia.

Ngành Kỹ thuật Dầu khí, Tài nguyên Địa chất và Kỹ thuật Địa chất đạt “Kỷ luật xây dựng kỷ luật đẳng cấp thế giới”, xếp loại A

Ngành “Công nghệ và Kỹ thuật Hóa học” xếp loại A-, có 6 ngành trong top 10 cả nước;

Tính đến tháng 11 năm 2021, 7 ngành học của trường đã lọt vào top 1% bảng xếp hạng ESI. Gồm hóa học, kỹ thuật, khoa học vật liệu, khoa học trái đất, khoa học máy tính, môi trường/sinh thái và khoa học xã hội đại cương. Trong số đó, các ngành kỹ thuật đã lọt vào top 1% của bảng xếp hạng ESI. ESI xếp hạng top 1‰ thế giới, nằm trong top 70 thế giới.

Giới thiệu chương trình học bổng

1. Học bổng dành cho giáo viên tiếng Trung quốc tế

Tiêu chuẩn: học phí, ăn ở, sinh hoạt phí và bảo hiểm y tế toàn diện. Trong số đó, mức sinh hoạt phí là: 2.500 RMB mỗi tháng cho một học kỳ và một năm học của thực tập sinh.

2. Học bổng chính phủ Trung Quốc

  • Dự án song phương học bổng chính phủ Trung Quốc-Quốc gia: loại A, nộp đơn thông qua đại sứ quán Trung Quốc tại quốc gia hoặc bộ giáo dục có liên quan của quốc gia.
  • Học bổng Chính phủ Trung Quốc-Chương trình Con đường Tơ lụa: Tuyển sinh Hệ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ

3. Học bổng thành phố Bắc Kinh

Chế độ

  • Giải nhất “Học bổng sinh viên quốc tế Bắc Kinh”: Học phí cho mỗi năm học là 5.000 RMB, và phần còn lại của học phí được miễn.
  • Giải nhì “Học bổng sinh viên quốc tế Bắc Kinh”: Theo tiêu chuẩn học phí cho sinh viên quốc tế của trường, học phí nửa năm học sẽ được miễn.

4. Học bổng trường

Học bổng CUPB hạng nhất

  • Miễn đóng học phí trong thời gian học;
  • Miễn phí chỗ ở trong ký túc xá cho sinh viên quốc tế (phòng đôi);
  • Trợ cấp sinh hoạt phí trong thời gian học (10 tháng/năm), tiêu chuẩn: cử nhân: 1800 RMB/tháng; thạc sĩ: 2.000 RMB/tháng; tiến sĩ: 2.500 RMB/tháng; Sinh viên cao cấp ngắn hạn: 2.000 RMB/tháng;
  • Cung cấp bảo hiểm y tế toàn diện cho du học sinh tại Trung Quốc.

Học bổng CUPB hạng hai

  • Miễn đóng học phí trong thời gian học;
  • Miễn phí chỗ ở trong ký túc xá cho sinh viên quốc tế (phòng đôi);
  • Cung cấp bảo hiểm y tế toàn diện cho du học sinh tại Trung Quốc.

Học bổng CUPB hạng ba

  • Miễn tiền ăn ở trong thời gian học tập;
  • Cung cấp bảo hiểm y tế toàn diện cho du học sinh tại Trung Quốc

Trên đây là các thông tin về trường và học bổng tại Đại học Dầu khí Trung Quốc (Bắc Kinh). Để cập nhật thông tin mới nhất, các bạn liên hệ Linca để được tư vấn nhé!

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận